Mọi đơn vị kinh doanh nhỏ đều nên tận dụng lợi thế của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook để làm marketing 0 đồng (có nghĩa là bạn chỉ cần bỏ công, chứ không mất tiền). Từ quảng cáo cho đến các hội nhóm, Facebook có rất nhiều công cụ mà người kinh doanh nhỏ có thể và rất nên sử dụng. Việc hiện diện trên Facebook giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng và tăng trưởng công việc kinh doanh của mình.

Có một fanpage trên Facebook giúp ‘hợp thức hóa’ công việc kinh doanh của bạn trong mắt người tiêu dùng. Ngày nay nếu kinh doanh mà không xài Facebook, thì nhẹ nhất: bạn bị coi là lỗi thời, nặng hơn: bạn không đáng tin tưởng“, theo lời Jake McKenzie, Chỉ đạo nội dung của Auto Accessories Garage, thương hiệu phụ tùng và nội thất ô tô có tốc độ phát triển chóng mặt tại Mỹ.

Vì có rất nhiều phương thức kinh doanh trên Facebook, có thể bạn đang băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu. Vậy hãy tham khảo cách mà các học viên lớp Facebook Marketing 4.0 của Taki đang làm nhé! Nhiều chị em bỉm sửa chưa bao giờ dùng máy tính, những người chưa bao giờ bán hàng online, đều bắt đầu như thế này.

 

 

  1. Tạo một fanpage bán hàng

Nếu bạn muốn có một bộ mặt trên Facebook chuyên nghiệp và đáng tin cậy, bạn cần lập một Trang bán hàng, thay vì dùng Facebook cá nhân. Một fanpage cũng khá giống một nick cá nhân, nhưng dùng để bán hàng và có thể mang thương hiệu. Và thay vì “kết bạn” với ai đó, bạn phải “thích” một Trang để có thể xem những bài viết được đăng trên đó.

Khi lập một page, cần chú ý là có khá nhiều lựa chọn khác nhau. Một tên fanpage tạo tin tưởng là thứ điều tiên bạn cần cân nhắc. Một cái tên như: “Japan Shop – Tổng kho hàng tiêu dùng Nhật Bản” chắc chắc tạo thiện cảm và có cảm giác “giá rẻ” hơn so với “Nguyễn Văn A – Hàng Nhật” hay “Bán lẻ hàng Nhật Thanh Xuân”. Tôi thường lấy ví dụ về một học viên dạy cắm hoa với tên fanpage cũ là “Điện hoa 24h”. Ngay sau khi đổi tên thành “Học viên Nghệ thuật cắm hoa Việt Nam”, lượng học viên tăng 15% mà không cần làm gì cả!

Bạn cũng nên bổ sung nhiều thông tin nhất có thể, bao gồm địa chỉ, thông tin liên lạc, website (nếu có), giờ làm việc, các sản phẩm, v.v… Ảnh đại diện hay ảnh bìa thể hiện công việc kinh doanh của bạn cũng rất quan trọng đó.

 

  1. Đăng bài thường xuyên

Để Facebook thực sự hỗ trợ việc kinh doanh, bạn chỉ lập ra một fanpage không thôi là chưa đủ, bạn cần sử dụng nó và đăng bài thường xuyên.

Đăng bài đều đặn theo khả năng của bạn, và tối thiểu là mỗi ngày một lần. Những người theo dõi và khách hàng của bạn muốn được biết bạn đang làm gì và có thể liên hệ với bạn khi cần thiết hay không?“, Giám đốc truyền thông của Fundera, Katie Campbell nói.

Đăng bài thường xuyên quan trọng, và đăng tải nội dung có chất lượng cũng quan trọng không kém. Campbell gợi ý việc chia sẻ những thông tin “phía sau cánh gà” và những bức ảnh về nhân viên, không quên “cài cắm” hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ của bạn trong đó. Ở Việt Nam thì các shop online hoặc người kinh doanh nhỏ lẻ thường dùng cách đăng ảnh hoặc video nhân viên đang đóng hàng hối hả, các gói hàng la liệt chờ chuyển đi, inbox quá trời check không kịp… các quán ăn hay cửa hàng dịch vụ thì đăng hình ảnh người đến xếp hàng chen chúc trước cửa hàng. Dần dà việc này tạo ra sự tin tưởng của khách hàng đối với người bán hàng, là bạn.

Nếu bạn không chắc khách hàng của mình muốn xem gì thì hãy thử nghiệm. Facebook có tính năng thăm dò ý kiến, hãy thử hỏi xem khách hàng muốn gì, những người tham gia cuộc thăm dò cũng sẽ là những người tương tác mạnh nhất khi nội dung của bạn được đăng tải. Công cụ cao cấp hơn là Thông tin chi tiết về đối tượng (Audience Insights, Page Insights) cũng miễn phí và chứa đựng những thông tin giá trị, như số lượng người mà bạn tiếp cận được, hay số lượng người tương tác với mỗi bài đăng.

 

  1. Nâng tầm fanpage của bạn

Sáng tạo và chia sẻ những nội dung tuyệt vời nhưng không ai xem thì có ích gì? Thật may mắn, có nhiều cách để tạo ra lượng theo dõi trang Facebook của bạn. Khi vừa lập page, hãy gửi lời mời thích trang đến những khách hàng tiềm năng trong danh sách bạn bè hiện tại.

Kĩ thuật marketing truyền thống cũng giúp ích không nhỏ. Bạn có thể đưa một đường dẫn đến trang của mình vào chữ kí trên email và danh thiếp. Việc tập hợp đầy đủ thông tin xã hội của bạn vào website hoặc các công cụ marketing (tờ rơi, phiếu giảm giá, thư mời…) mà bạn tạo ra cũng là một cách hay.

Thông báo các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt và yêu cầu khách hàng thích trang của bạn để nhận được chúng. Nếu bạn tạo ra được một link Facebook đơn giản và dễ nhớ, mọi người sẽ dễ dàng sử dụng nó. Facebook cho phép bạn sửa đường dẫn cho cả Facebook cá nhân và fanpage (60 ngày một lần) và nếu thấy URL đó chưa đủ ngắn gọn thì bạn có thể dùng thêm công cụ rút gọn link (ví dụ bitly.com)

 

  1. Thu hút thêm người theo dõi

Thuật toán mới của Facebook ưu tiên các nội dung và page có nhiều tương tác. Trước khi đăng tải bất cứ điều gì lên Facebook, bạn nên tự đặt câu hỏi là chúng có thể tạo ra hành động tương tác (thích, chia sẻ, bình luận, inbox) hay không. Cần nhớ rằng Facebook là một nền tảng truyền thông xã hội, bạn cũng nên thuận theo các xu hướng (trends) của cộng đồng mạng và cập nhật những vấn đề mà dư luận đang quan tâm để thu hút được nhiều tương tác.

Người kinh doanh nên tương tác với những người theo dõi fanpage bằng cách trả lời bình luận, câu hỏi và phản hồi các vấn đề họ quan tâm. Sử dụng trang Facebook đúng với mục đích chính của nó, một trang xã hội. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng bằng cách tạo các cuộc tham dò ý kiến và phản hồi các bình luận“, Campbell trả lời trang Business News Daily.

Chìa khóa để có được tương tác là đăng tải nội dung chất lượng. Để có kết quả tốt nhất, hãy tỏ ra thân thiện và chăm chỉ tâm sự với khách hàng. Cập nhật liên tục và phản hồi đầy đủ các bình luận cũng như tin nhắn riêng nữa nhé.

 

  1. Làm bạn với người hâm mộ

Con người thường dễ chấp nhận gì đó mới nếu bạn bè của họ đã thử qua chúng.

Truyền thông xã hội là một dạng ‘truyền miệng’ mới. Hãy làm thế nào để khách hàng tag tên bạn khi họ đang nói chuyện về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khách hàng luôn là những người ủng hộ tốt nhất“, theo lời Cat Smith, bà chủ của đơn vị truyền thông Get Social with Cat.

Thu thập và đăng tải feedback khách hàng, thể hiện sự hài lòng của họ. Thậm chí sẵn sàng tặng quà để khách hàng đăng status cảm ơn trên tường nhà cũng không phải việc gì quá to tát. Một lời cảm ơn có thể đem lại 5 khách hàng mới nên đừng ngại đầu tư vào chúng.

Khi khách hàng tương tác với trang của bạn, bạn bè của họ cũng thấy hoạt động này trên newsfeed. Bạn có thể tạo ra nhiều tương tác hơn bằng các cuộc thăm dò ý kiến và đặt những câu hỏi mà người theo dõi bạn muốn trả lời.

Khuyến khích khách hàng check-in tại địa điểm kinh doanh của bạn (nếu có) và gửi tặng họ một số ưu đãi nho nhỏ. Việc làm này được thông báo trực tiếp đến bạn bè của họ. Tạo ra một cuộc thi hay rút thăm trúng thưởng và khuyến khích mọi người chia sẻ thông tin về nó. Có hẳn một group trên Facebook chuyên thu thập các cuộc thi, mini-game khắp Việt Nam và đăng tải hàng ngày, các bạn có thể tham khảo ý tưởng từ chúng.

Bạn cũng có thể tạo ra các sự kiện đặc biệt hoặc ưu đãi trong thời hạn nhất định và khuyến khích những người theo dõi bạn mời thêm bạn bè của họ cùng tham gia.

 

  1. Thử quảng cáo Facebook

Nếu những cách trên chưa giúp bạn tiếp cận đủ lượng khách hàng mong muốn thì hãy dùng tới quảng cáo Facebook. Một bài viết được chạy quảng cáo nhìn bề ngoài thì không khác gì một bài viết thông thường, nhưng có thể lựa chọn đối tượng đến nhắm đến và tiếp cận được nhiều người hơn.

Công cụ của Facebook rất hiệu quả và việc nhắm đến một đối tượng cụ thể cũng khá dễ dàng. Bạn có thể nhắm trực tiếp vào những người thích trang của bạn, hoặc nhắm theo vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính và sở thích. Vì Facebook thu thập thông tin người dùng, nên nó có thể điều hướng quảng cáo của bạn tới chính xác những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Nền tảng này cũng cung cấp công cụ phân tích để giúp bạn biết được quảng cáo đang hiệu quả với nhóm sở thích nào và đem lại doanh thu ra sao.

 

Nhiêu đó đủ để bạn bắt tay ngay vào thực hiện được chưa nhỉ? Nếu cần tư vấn thêm về lộ trình kinh doanh đối với một số ngành hàng đặc thù, đừng ngại ngần liên hệ với Taki nhé! Đội ngũ của chúng tôi đã từng bán những thứ nhỏ như thỏi soi cho tới thứ lớn như máy xúc, máy cẩu, từ hàng tiêu dùng đến bất động sản, nên chắc chắn sẽ giúp được bạn.

Kinh doanh online ngay, chậm một ngày là chậm làm giàu đó bạn!

 

Nguồn: Bài viết của tác giả Saige Driver trên trang Business News Daily