“Content is King” – là người kinh doanh hay làm marketing hẳn bạn đã nghe thấy câu nói này. Vậy content có thật sự quan trọng như những gì được nhắc đến hay không và trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như cá nhân, content đóng vai trò gì?

 

Để nói ngắn gọn thì Content Marketing là “nội dung tiếp thị” nhằm quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm trên các kênh thông tin. Content không chỉ dừng lại ở những con chữ mà nó còn là hình ảnh và video, là tất cả những điều bạn đem tới trước mắt khách hàng để họ đặt niềm tin, yêu thích và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Nói chung lại thì content chính là nội dung thể hiện trên các kênh thông tin như mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử nhằm “quyến rũ” và xây dựng niềm tin với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà bạn mang lại. 

Trong việc xây dựng thương hiệu, Content Marketing được xem là chiến lược đầu tư dài hạn, kế hoạch được xây dựng rõ ràng và có thể mở rộng nhằm thúc đẩy các kênh quảng cáo và bán hàng. Nếu như nội dung bán hàng tập trung vào việc trực tiếp bán sản phẩm thì nội dung tiếp thị lại hướng tới giáo dục khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, cho dù họ chưa mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng theo thời gian, với những nội dung giá trị, độc đáo và thiết thực mà bạn mang đến, họ sẽ dần tin tưởng và khi nảy sinh nhu cầu mua, họ sẽ nhớ đến bạn. 

Trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhiều người đã vô tình quên đi phần “nội dung” mà chỉ tập trung tới “tiếp thị”. 

“Content is king” – nội dung bạn tạo ra càng giá trị, càng độc đáo thì bạn càng ghi dấu sâu sắc trong lòng khách hàng, khiến họ nhớ đến bạn bất cứ khi nào cần và đây chính là một trong những bước đà quan trọng của việc tiếp thị. 

 

Để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng về thương hiệu cá nhân hay thương hiệu của doanh nghiệp thông qua content marketing thì bạn cần nhớ 5 điều sau đây: 

 

  1. Xác định rõ ràng giá trị thương hiệu 

Giá trị bạn muốn đem tới cho khách hàng là gì? Đây là điểm quan trọng bạn cần nắm chắc khi xây dựng thương hiệu, quảng bá bản thân. Chỉ khi bạn hiểu rõ được sứ mệnh của thương hiệu và những lợi ích mà thương hiệu đem tới cho khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ thì bạn mới có thể khiến khách hàng nhớ tới mình. 

Từ những lợi ích và giá trị tài nguyên của thương hiệu, hãy xây dựng content phù hợp để làm nổi bật điều ấy với khách hàng thông qua các chiến dịch quảng cáo. 

 

  1. Nắm bắt đối tượng khách hàng 

Mỗi một doanh nghiệp, một sản phẩm đều hướng tới những tệp khách hàng “nóng” riêng biệt. Đo lường hành vi khách hàng không chỉ cần thiết đối với các chính sách chạy quảng cáo mà còn quan trọng trong việc xây dựng nội dung, bạn phải biết khách hàng mình đang hướng tới là ai từ đó để tìm hiểu sở thích, thói quen đọc của họ. Phong cách và nội dung viết bài của thương hiệu sẽ phải dựa vào đó để triển khai: nội dung kiến thức, nội dung giải trí, định dạng nội dung (hình ảnh, video, chữ viết,…), nơi quảng cáo phù hợp,… 

 

  1. Kể chuyện với khách hàng 

Hãy đưa ra câu chuyện của mình và truyền tải tới khách hàng bằng giọng văn cá nhân của chủ thương hiệu. Bản chất con người là những cá thể có suy nghĩ và biết cảm động, vậy nên một câu chuyện cá nhân, truyền tải sứ mệnh và giá trị của thương hiệu có thể sẽ đem lại hiệu quả hơn so với bất kỳ hình thức chạy quảng cáo nào.

Đó có thể là câu chuyện vượt khó vươn lên chiến thắng, là câu chuyện sứ mệnh được đánh thức sau thời gian trải qua khó khăn, cũng có thể là câu chuyện của một người “sinh ra ở vạch đích” muốn lan tỏa năng lượng tích cực và đem tới giá trị cho cộng đồng. Mỗi câu chuyện đều là duy nhất và chính là cốt lõi thương hiệu bạn đang xây dựng. 

 

  1. Đa dạng nội dung nhưng không mất đi chất riêng

Khi xây dựng thương hiệu, đừng bó hẹp bản thân trong bất cứ khuôn mẫu về nội dung nào. Bạn không bắt buộc phải chia sẻ toàn bộ là nội dung kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà mình đưa ra mà có thể xen kẽ những nội dung mang tính xã hội, cuộc sống hoặc giải trí. 

Tuy nhiên, bạn cũng phải nhận biết rõ đâu là những nội dung khách hàng của mình sẽ đọc hoặc nó mang tới giá trị nhất định cho khách hàng, không thể đăng tràn lan hay nội dung sai sự thật, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu bạn đang xây dựng. 

Thêm vào đó, bạn có thể tạo dấu ấn bằng logo riêng của thương hiệu hay màu sắc, hình ảnh của sản phẩm để khách hàng dễ dàng nhớ đến bạn. 

 

  1. Content Marketing là một kế hoạch dài hơi

Như đã nói, nội dung tiếp thị là chiến lược đầu tư dài hạn nhằm giáo dục khách hàng, vậy nên không được nóng vội. 

Việc xây dựng nội dung marketing đòi hỏi sự đều đặn hàng ngày và đồng thời nội dung phải đảm bảo chất lượng. Bạn cần một đội ngũ lập ra kế hoạch xây dựng nội dung truyền thông với mục tiêu lâu dài, đồng thời có thể chia sẻ những nội dung ấy trong các cộng đồng cùng hướng phát triển để nhiều người biết tới mình hơn. 

 

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài có nhiều khó khăn và content marketing cũng là một phần trong đó. Để đạt được hiệu quả như mong muốn về hình ảnh thương hiệu cho khách hàng, bạn cần nắm vững cách xây dựng nội dung phù hợp và giá trị. Hi vọng bài viết đem lại một góc nhìn khác cho bạn về content marketing!

 

TỔNG HỢP: TAKI ACADEMY