Từ khi ra mắt đến nay Facebook đã thay đổi đến mức triệt để và hiện tại nó giống với Myspace (mạng xã hội đã bị Facebook “hủy diệt” vào năm 2008) hơn cả nó của những ngày đầu.

Điều này cũng không quá ngạc nhiên vì Facebook thậm chí thay đổi hàng tháng. Mới đây Facebook lại thông báo các tính năng mới, bổ sung một số trong chúng và tiến hành hợp tác với các bên thứ ba để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Có rất nhiều cập nhật, hãy bắt đầu với thông báo lớn nhất: công cụ Xóa lịch sử.

 

FACEBOOK CUNG CẤP CÔNG CỤ “XÓA LỊCH SỬ” CHO MỌI NGƯỜI DÙNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

 

Công cụ này đã được đem ra bàn luận khá nhiều, đặc biệt là đối với các nhà quảng cáo, vậy nên việc nó được chính thức áp dụng cũng là một sự kiện lớn. Sau thời gian thử nghiệm, tính năng này đã có cho tất cả người dùng. Bạn có thể thử bằng cách search ‘Privacy Checkup’ – Kiểm tra quyền riêng tư, để mở ra giao diện tính năng này.

Những dữ liệu về hoạt động “ngoài Facebook” của người dùng “bị” Facebook thu thập và lưu trữ, đến nay mọi người có thể thấy chúng và xóa chúng hoàn toàn khỏi hệ thống của Facebook nếu muốn.

Tính năng này có thể ảnh hưởng đến việc nhắm mục tiêu trong quảng cáo. Nếu một lượng lớn người dùng trên toàn cầu, trong số đó có khách hàng mục tiêu của bạn, đồng thời xóa lịch sử của họ, thì việc target dựa vào cockie coi như vô dụng.

Hãy theo dõi sát các chiến dịch của bạn, và tạo target dựa trên các hoạt động “trên Facebook” của người dùng.

 

FACEBOOK RA MẮT “THÔNG BÁO MỘT LẦN” CHO MESSENGER

 

Các doanh nghiệp có 24h để phản hồi một khách hàng sau khi người đó liên lạc với trang của doanh nghiệp, và không thể nhắn tin sau thời hạn đó trừ khi họ chạy quảng cáo. (Quy định này dự định được đưa vào áp dụng từ 15/1, nhưng đã dời lịch sang tháng 3)

Trường hợp ngoại lệ là khi người dùng đó lựa chọn cho phép thông báo “một lần” (One Time Notification) qua Messenger để nhận một số thông tin mới thích hợp.

Các doanh nghiệp có thể cài đặt công cụ thông báo trong Messenger để người dùng lựa chọn nhận thông tin liên quan trong lần tới.

Nếu khách hàng quan tâm đến một sản phẩm vừa mới hết hàng, họ có thể lựa chọn để nhận thông báo khi hàng mới về. Bạn cũng có thể cho phép người dùng chọn nhận thông báo khi mặt hàng họ mua của bạn bắt đầu được gửi đi, hoặc trước khi mã khuyến mại hết hạn.

Có rất nhiều cách thức khác nhau để sử dụng đặc tính này, và không thể phủ nhận nó là một tài sản lớn để lưu giữ tên thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

 

FACEBOOK MỞ RỘNG KHẢ NĂNG KIỂM CHỨNG SỰ THẬT NHỜ HỢP TÁC VỚI REUTERS

 

Chắc hẳn chúng ta đều biết đến những vấn đề về tính minh bạch và sai lệch thông tin mà Facebook mắc phải trong vài năm vừa qua. Thông tin không chính xác liên tục bị phát tán trên mạng xã hội này, và dù nhiều năm họ chưa thể xử lý được, Facebook đã phải đưa ra nỗ lực đầu tiên sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và những lùm xùm đi kèm mà mạng xã hội này vướng phải.

Họ đã tăng cường khả năng kiểm chứng sự thật bằng cách bắt tay với hãng tin Reuters, để giúp Facebook phát hiện, gắn cờ và cảnh báo mọi thông tin sai lệch.

Đây là một thông tin quan trọng đối với các nhà quảng cáo, bởi vì khi người dùng có thể tin tưởng thông tin trên Facebook hơn thì nhà quảng cáo chính là người được lợi.

Bạn muốn người dùng tin tưởng vào nội dung họ thấy từ thương hiệu của bạn và khả năng xác thực được tăng cường sẽ giúp bạn điều đó.

 

FACEBOOK RA MẮT ỨNG DỤNG TRÊN MOBILE CHO STUDIO SÁNG TẠO

 

Trong tháng 2, app mobile cho Studio Sáng tạo, một công cụ riêng biệt để hỗ trợ quản lý fanpage đã được ra mắt.

App này có nhiều tính năng tương tự như Studio Sáng tạo, chỉ khác biệt là giao diện thân thiện với điện thoại.

Bạn vẫn có thể quản lý, upload, đăng tải nội dung, theo dõi insight và mức độ thu hút khách hàng thông qua một bảng điều khiển đơn giản, cập nhật trực tuyến.

Với những thương hiệu đang dùng Studio Sáng tạo để quản lý các chiến dịch trên Facebook và Instagram, đây là một ứng dụng phải có.

Những người hiện đang dùng app của bên thứ ba như Hootsuite có thể chưa quan tâm đến nó lắm, nhưng cũng nên cài đặt để phòng khi cần đến.

 

AUDIENCE NETWORK MẤT VỊ TRÍ QUẢNG CÁO TRÊN MOBILE

 

Rất nhiều cập nhật của Facebook là mở rộng và nâng cao, nhưng đôi khi nền tảng này cũng loại bỏ những tính năng không còn tác dụng nữa. Đó là trường hợp của vị trí quảng cáo trên mobile dành cho Audience Network, sẽ chính thức biến mất vào 11/4.

Facebook tuyên bố rằng: “Những vị trí này đem lại rất ít hiệu quả cho Audience Network và việc loại bỏ chúng sẽ không gây ra tác động vật chất nào.”

Phần lớn doanh nghiệp tập trung vào quảng cáo trên new feed và những vị trí thông dụng hơn, nên thay đổi này không ảnh hưởng lắm đến các chiến dịch quảng cáo của họ.

 

THÊM CÔNG CỤ LỊCH SỬ QUẢN LÝ TRANG

“Page Management History” là công cụ khá hữu dụng cho những fanpage có nhiều quản trị viên và biên tập viên, bởi vì nó sẽ hiển thị mọi hành động được thực thi trên trang và bởi trang, thời điểm và người thực hiện chúng.

Muốn biết ai là người thô lỗ với khách hàng hay đưa ra thông tin sai lệch ư? Và ai là ngôi sao sáng trong giao tiếp với khách hàng? Công cụ này sẽ giúp bạn thực hiện điều đó dễ dàng.

Bạn có thể tìm thấy nó trong page của mình, ở gần dưới cùng của mục Cài đặt. Hiện tại lịch sử được tính từ tháng 11/2019. Nhưng thực sự là nó đang khá sơ sài, so với những gì được giới thiệu ở trên :))

 

CHÍNH SÁCH QUẢNG CÁO LIÊN QUAN ĐẾN CHÍNH TRỊ

Bạn chán phải thấy những nội dung bàn luận về các vấn đề chính trị hay xã hội trên Facebook và Instagram rồi đúng không?

Nếu có một bà cô thường chia sẻ các bài viết về chính trị sáu lần một ngày thì bạn phải tự tay bấm “Bỏ Theo dõi” bà ấy. Trong khi thật may là Facebook cho phép bạn điều khiển để giảm số lượng quảng cáo chính trị và xã hội. Đơn giản là đi tới “Tùy chọn quảng cáo của bạn” (theo link: https://www.facebook.com/ads/preferences) và bỏ đi những chủ đề mà bạn không quan tâm để giảm thiểu lượng quảng cáo từ chúng.

Đối với các nhà quảng cáo thì điều này gần như không gây ảnh hưởng gì, nhưng nó quả thực là có tác dụng với một người dùng Facebook thông thường.

Facebook đưa ra chính sách liên quan đến quảng cáo chính trị này chưa lâu. Họ tuyên bố rằng sẽ không giới hạn việc nhắm mục tiêu của các quảng cáo chính trị, nhưng cho phép người dùng kiểm soát những thứ mà họ nhìn thấy.

Và nếu người dùng muốn kiểm tra các quảng cáo chính trị đang được chạy, họ có vào “Thư viện Quảng cáo” để tìm kiếm (link: https://facebook.com/ads/library). Hiện tại khá dễ dàng để tìm kiếm nội dung dựa trên từ khóa và các nhóm từ chính.

 

YÊU CẦU ĐỂ ĐƯỢC QUẢNG CÁO TRÊN DANH MỤC ĐẶC BIỆT

Khi tạo quảng cáo trên Facebook, các nhà quảng cáo tại Mỹ sẽ thấy một lựa chọn mới là “Danh mục quảng cáo đặc biệt”, liên quan đến nhà ở, cơ hội tín dụng và việc làm.

Bắt đầu từ 11/2, Facebook yêu cầu tất cả các nhà quảng cáo tại Mỹ phân loại quảng cáo mới cũng như các chiến dịch đang hoạt động được tạo ra trước 4/12/2019 nếu chúng thuộc vào Danh mục đặc biệt.

Với quy định này, các nhà quảng cáo bị ảnh hưởng sẽ cần thay đổi cài đặt nhắm mục tiêu để đạt tiêu chuẩn mới.

Tất cả các doanh nghiệp khác có thể bỏ qua, nhưng nhớ là không chọn vào “Danh mục quảng cáo đặc biệt” trong các chiến dịch của mình.

 

LỜI KẾT

Facebook không tung ra các tính năng mới một cách đột ngột để khiến chúng ta trở thành “người rừng” sau một phút mốt, họ ra mắt từng cập nhật mới hữu dụng mỗi lần, và chủ yếu tập trung vào việc điều chỉnh chính sách một cách hợp lý theo thời gian.

Đây là những điều chúng ta mong đợi được thấy, và với tất cả những thay đổi vừa kể ở trên, sẽ không lâu nữa chúng ta lại bàn luận về những tính năng mới và những thay đổi khác trên mạng xã hội này.

Trong khi đó, hãy đảm bảo rằng bạn và đội ngũ truyền thông của bạn luôn cập nhật đầy đủ các thay đổi chính sách.

Những điều trên ảnh hưởng đến quảng cáo của doanh nghiệp bạn trên Facebook, vì vậy hãy sẵn sàng, vì chúng sẽ đến rất nhanh đó!

 

Nguồn: adespresso.com