Khái niệm thương hiệu cá nhân đã dần đi sâu vào cuộc sống, không chỉ trong công việc kinh doanh có thương hiệu doanh nghiệp mà cả trong lĩnh vực đào tạo hay y tế,… cũng đều có sự góp mặt của thương hiệu cá nhân. Một bác sĩ giỏi, một giáo viên xuất sắc hay một chính trị gia danh tiếng sẽ đều có sự “nổi tiếng” nhất định tạo thành thương hiệu. 

Thương hiệu cá nhân có thể hiểu đơn giản là giá trị của một người, giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. 

 

VÌ SAO CẦN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN?

Hiện nay mọi thứ đều có thương hiệu cá nhân sở dĩ bởi nó mang lại những lợi ích lớn cho người sở hữu, đặc biệt với những người làm kinh doanh. 

Khi bạn sở hữu thương hiệu cá nhân mạnh mẽ tức là bạn đang có một sự khác biệt, giá trị thu hút khẳng định tự tin so với các đối thủ cạnh tranh. Hơn thế, một thương hiệu cá nhân tốt sẽ thu hút khách hàng cho doanh nghiệp, từ đó tạo ra lợi nhuận để phát triển bền vững. 

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CHẤT LƯỢNG?

Khi nói về xây dựng thương hiệu cá nhân, 2 điểm mấu chốt mà bạn cần nhớ chính là định vị hình ảnh và nội dung. Tùy vào thương hiệu mà bạn đang muốn khách hàng nhìn nhận mình sẽ có những phong cách khác nhau để xây dựng sao cho phù hợp.

Ví dụ bạn kinh doanh thời trang thì sẽ cần những hình ảnh chỉn chu, trau chuốt; hay nếu bạn làm về lĩnh vực quán ăn, thực phẩm thì sẽ cần hình ảnh màu sắc tươi sáng, bắt mắt,… Vậy nhưng, chung quy lại để xây dựng thương hiệu cá nhân bạn cần chú ý những điểm sau. 

 

A. 4 CÂU HỎI TRƯỚC KHI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU 

Trước khi triển khai bất cứ kế hoạch nào, bạn cũng phải tự đặt câu hỏi cho bản thân và đồng thời giải quyết các vấn đề đó. Tương tự với xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải đặt ra cho mình 4 câu hỏi sau:

– Top 10 người thành công nhất trong lĩnh vực : Bạn đang muốn xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nào? Những người thành công nhất trong lĩnh vực đó là ai? 

Đây là bước đầu để xác định mục tiêu hướng đến: Bạn là ai và bạn muốn trở thành ai? 

– Lý do thành công của 10 người đó là gì? Điều gì thu hút mọi người theo dõi họ: ngoại hình, phong cách ăn mặc, phong cách sống, hay câu chuyện truyền cảm hứng? 

Khi bạn biết được 10 người thành công nhất là ai, bạn phải nghiên cứu điểm mạnh của họ. Học hỏi những cái tốt và tránh những cái chưa tốt để xây dựng phong cách cá nhân.

– Lý do mọi người nên theo dõi bạn? 

Tại đây bạn cần phải xác định được giá trị bản thân – những điều bạn sẽ đem đến cho khách hàng để họ sẵn lòng chi tiền cho bạn, trở thành “fan cứng” của bạn, giới thiệu khách hàng cho bạn. Càng nhiều giá trị thực thì bạn càng dễ dàng thu hút và giữ chân khách hàng hơn. 

– Nội dung nào khiến khách hàng sẵn sàng trả tiền cho bạn? 

Khi đã có một lượng tương tác nhất định hoặc hơn thế, đã có người chi tiền cho sản phẩm của bạn thì đã đến lúc bạn xác định nội dung, định hướng để chuyển đổi họ thành “fan cứng”, dựa vào những nội dung họ muốn nghe để “bán mà như không bán”. 

 

B. LỘ TRÌNH THÀNH CÔNG KHI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

  1. Xác định khách hàng của mình là ai?

Sản phẩm của bạn bán cho ai? Tệp khách hàng mà bạn đang hướng đến là đối tượng như thế nào? 

“Money in the list” – Khách hàng nằm ở tệp, ai có tệp khách hàng chất lượng người đó thắng. 

Để có thể bắt đầu công việc kinh doanh, bạn bắt buộc phải xây dựng tệp khách hàng phù hợp với định hướng phát triển. Bạn muốn phát triển ngoài biển lớn hay bắt đầu trong “ao làng”, phải xác định được điều này thì bạn mới có thể triển khai công việc. Đặc điểm nhân khẩu càng rõ ràng thì càng dễ nắm bắt khách hàng.

Thêm vào đó, bạn cũng nên nghiên cứu tệp khách hàng này của mình thích đọc những nội dung như thế nào, hay tương tác, chia sẻ những bài viết ra sao, từ đó định hình phong cách của bản thân sao cho phù hợp. 

 

  1. Xác định nội dung khách hàng yêu thích

Như đã nói ở trên, sau khi biết khách hàng của mình là ai, bạn phải nghiên cứu và phát triển những nội dung mà họ thích để nâng cao tầm ảnh hưởng của bản thân trong tâm trí khách hàng. Đây cũng chính là vấn đề cốt lõi của xây dựng thương hiệu cá nhân: khiến khách hàng tin tưởng mình và trở thành ngôi sao sáng trong lòng họ. 

Hãy câu ở nơi có cá, tận dụng “miếng mồi ngon” (nguồn lực) của bản thân để thu hút khách hàng. Đồng thời, từ những tệp khách hàng đó bạn cũng sẽ mở rộng được vòng tròn quan hệ của mình, tạo những mối quan hệ chất lượng mà sau này bạn có thể hợp tác win-win hoặc biến họ trở thành nguồn khai thác khách hàng tiềm năng. 

Có 4 nội dung chính bạn có thể khai thác khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook: 

– Giải trí: Đây là nội dung giúp thương hiệu cá nhân của bạn phủ sóng trên các kênh. 

Bạn có thể sử dụng nội dung này dưới các dạng video, livestream tặng quà, content viral,… để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, một lưu ý khi triển khai nội dung này là nó phải phù hợp với hình ảnh mà bạn đang hướng đến, không phản cảm hay mang tính xúc phạm đến bất kỳ cá nhân, tập thể nào. 

– Đào tạo: Đây là một trong những nội dung đặc biệt tạo nên hình ảnh thương hiệu của mỗi cá nhân. 

Bạn có thể hướng dẫn khách hàng về lĩnh vực chuyên môn, chia sẻ tài liệu, ebook,… phù hợp với ngành nghề đang làm. Nói cách khác, đây là nội dung giúp bạn “đào tạo khách hàng” để khắc họa hình ảnh bản thân trong tâm trí họ. Kể cả khi chưa chi tiền cho bạn nhưng họ sẽ có nhận thức về thương hiệu, từ đó khi cần bất kỳ sản phẩm nào có liên quan, họ sẽ nghĩ tới bạn đầu tiên. Với nội dung này, bạn không chỉ xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn làm bước đà biến khách hàng lạnh trở thành tệp khách hàng ấm, hoàn toàn có thể khiến họ trở thành “fan cứng” và chi tiền cho thương hiệu. 

– Truyền cảm hứng: Bạn mang đến giá trị gì cho khách hàng ngoài sản phẩm của mình? Hành trình làm giàu hay câu chuyện phát triển thương hiệu vì mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp cho xã hội, phong cách sống,… chính là những nội dung bạn có thể triển khai để xây dựng hình ảnh cá nhân. 

– Chuyển đổi: Mục đích cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân ở đây tôi muốn nói tới là kinh doanh, vậy nên việc chuyển đổi những người theo dõi bạn trên các nền tảng mạng xã hội trở thành khách hàng – những người chi tiền cho bạn – là điều rất quan trọng. 

Sau khi xây dựng những nội dung phù hợp để tạo hình ảnh cho thương hiệu, bạn cần những nội dung bán hàng để “chốt đơn” với khách hàng. Tuy nhiên những nội dung này không được quá tràn lan, từ đó gây mất thiện cảm cho khách hàng. 

Nói chung lại, bạn cần phải nói những điều khách hàng muốn nghe để họ tin tưởng và theo dõi bạn, từ đó mới có thể tạo dựng thương hiệu khác biệt và nổi bật cho cá nhân!

 

  1. Xác định điểm mạnh và điểm yếu

Bất cứ một công việc nào cũng thế, khai thác điểm mạnh và hạn chế bộc lộ điểm yếu là điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần lưu ý. 

Chúng ta không nên đi quá vội, liên tục đổ tiền quảng cáo hay viết bài trên báo để PR thương hiệu mà phải xây vững từ nền móng. Khi bạn đã có nền tảng nhất định, có lượng tương tác ổn định thì việc phát triển thương hiệu sẽ lên rất nhanh.

Để nâng cấp giá trị thương hiệu hơn nữa, bạn có thể mạnh tay đầu tư truyền thông để hình ảnh thương hiệu trở nên cao cấp hơn: ra mắt sách, ebook, tạo hội thảo,… 

 

C. CÔNG THỨC 4-3-2-1 ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN 

– 40% nội dung sự thu hút: Tạo những nội dung xã hội, câu chuyện nhân văn, hành trình cuộc sống, truyền cảm hứng để khách hàng chia sẻ, tăng tương tác cho bạn. 

– 30% nội dung sự uy tín: Khách hàng nói gì về bạn? Truyền thông nói gì về bạn? 

Đừng chỉ tự mình tạo niềm tin cho khách hàng mới, hãy để khách hàng cũ, “fan cứng”, “người khổng lồ” nói về bạn, đây mới là cách thức mạnh mẽ nhất để khiến khách hàng tin tưởng bạn. 

– 20% bán hàng: Như đã nói, chuyển đổi khách hàng khiến họ tiêu tiền vì bạn là điểm mấu chốt trong việc phát triển thương hiệu cá nhân nhưng nội dung bán hàng không nên quá tràn lan khiến mất điểm trong mắt khách hàng. Hãy “bán như không bán”, vừa bán hàng vừa chia sẻ câu chuyện. 

– 10 % phong cách sống: Chia sẻ về cuộc sống cá nhân, gia đình, quan điểm về cuộc sống từ người chủ thương hiệu, để định hướng hình ảnh đẹp nhất cho thương hiệu. 

 

Bán hàng là bán mình, người tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng là người chiến thắng trên thương trường. Hy vọng bài viết này đã phần nào giải thích cho bạn các thắc mắc trong việc XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN trong kinh doanh! 

 

TỔNG HỢP: TAKI ACADEMY